ริดสีดวงทวาร ดูแลดีหายไวไม่เจ็บตัว

ริดสีดวงทวาร ดูแลดีหายไวไม่เจ็บตัว

โรคริดสีดวงทวารเป็นปัญหาสุขภาพอีกอย่างหนึ่งที่พบได้บ่อย และไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นกับตัวเอง เพราะโรคดังกล่าวสร้างความลำบากในการใช้ชีวิตเป็นอย่างมาก จะนั่งทำงานก็ไม่สะดวก จะเข้าห้องน้ำก็ทรมาน อีกทั้งยังลดทอนความมั่นใจของเราอีกด้วย แต่ถึงแม้ว่าจะเป็นโรคที่พบได้บ่อย แต่หากดูแลตัวเองอย่างถูกวิธีก็สามารถรักษาให้หายได้ รวมถึงยังอาจลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคได้อีกด้วย 

 

ริดสีดวงทวาร คืออะไร ? 

โรคริดสีดวงทวาร เป็นโรคที่เกิดจากการที่หลอดเลือดบริเวณปากทวารหนักโป่งพองขยายขนาดใหญ่ขึ้น ส่งผลให้เกิดก้อนเนื้อที่ปากทวารหนัก และพบว่าบางรายมีเลือดสดพุ่งออกมาขณะขับถ่ายอุจจาระอีกด้วย

ปัจจุบันทางการแพทย์เชื่อว่า มีสาเหตุหลายอย่างที่ทำให้เกิดริดสีดวงทวาร เช่น ภาวะท้องผูก และการเบ่งอุจจาระนาน ๆ เป็นต้น สำหรับการรับประทานอาหารที่มีกากใยน้อย อาหารรสจัด หรือการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อาจกระตุ้นอาการของริดสีดวงทวารให้หนักขึ้นได้



สาเหตุของริดสีดวงทวาร

ริดสีดวงทวาร เป็นโรคที่เกิดได้จากหลายสาเหตุ มีทั้งเหตุที่เกิดจากพฤติกรรมของเราเอง และสาเหตุที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงหรือป้องกันได้ เช่น 

  • พันธุกรรม
  • อาชีพที่ต้องยืนนาน ๆ
  • มีโรคอื่นเป็นสาเหตุ เช่น โรคตับแข็ง
  • ท้องผูก เนื่อจากต้องเบ่งถ่ายอุจจาระเป็นประจำ
  • ผู้หญิงตั้งครรภ์ เนื่องจากมีการเพิ่มความดันในช่องท้อง การขยายตัวของเส้นเลือดที่ปากทวารหนัก ร่วมกับอาการท้องผูก



ริดสีดวง ดูแลดี หายไว ป้องกันได้ 

โรคริดสีดวงทวารนั้นถึงแม้จะเกิดได้กับทุกเพศทุกวัยและเกิดได้บ่อยก็จริง แต่หากมีอาการไม่รุนแรงเราก็สามารถดูแลอาการตนเองที่บ้านได้โดยไม่ต้องไปถึงมือหมอ นอกจากนี้ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในชีวิตประจำวันยังช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคดังกล่าวได้อีกด้วย 

  1. อาหารเสริมไฟเบอร์ช่วยบรรเทาอาการและลดความเสี่ยงต่อการตกเลือดหรือเลือดออกได้ประมาณ 50%
  2. ดื่มน้ำให้ได้ประมาณ 8 - 10 แก้ว/วัน
  3. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
  4. หลีกเลี่ยงการนั่งอ่านหนังสือในห้องน้ำนาน ๆ
  5. หลีกเลี่ยงการใช้ยาที่มีผลทำให้ท้องผูกหรือท้องเสีย
  6. นั่งแช่น้ำอุ่นเป็นประจำเพื่อให้มีการไหลเวียนของเลือดดีขึ้น ลงบนกะละมัง 1 ใบโดยกะละมังต้องไม่เล็กเกินไป ก่อนแช่ควรล้างกะละมังให้สะอาดก่อนและหลังใช้ทุกครั้ง ประกอบกับอุณหภูมิน้ำต้องเหมาะสม คืออุ่นกำลังพอดี ไม่เย็นหรือร้อนเกินไป ใช้ระยะเวลาประมาณ 15 - 30 นาทีต่อครั้ง



ภก. ธนธรณ์ กุลเกียรติประเสริฐ

เลขที่ใบอนุญาต ภ.43236

ผู้เขียน

บทความการดูแลสุขภาพ