Health Link เชื่อมโยงข้อมูลสุขภาพ ง่าย รวดเร็ว ปลอดภัย

Health Link เชื่อมโยงข้อมูลสุขภาพ ง่าย รวดเร็ว ปลอดภัย

ปัญหาใหญ่ของระบบสาธารณสุขของประเทศไทยที่ยังแก้ไม่ได้ก็คือเรื่องของระบบฐานข้อมูลที่ไม่เชื่อมโยงกัน ข้อมูลคนไข้ของแต่ละโรงพยาบาลจะแยกกันเก็บไม่ได้รวมไว้ที่ศูนย์กลาง จึงทำให้หากเราเปลี่ยนโรงพยาบาลก็จำเป็นจะต้องถูกซักประวัติใหม่ทุกครั้ง ซึ่งเป็นกระบวนการที่ใช้เวลาค่อนข้างมาก ในบางกรณีการได้รับการรักษาช้าลงเพียงไม่กี่นาทีอาจหมายถึงชีวิตได้เลยทีเดียว

แต่ในวันนี้ปัญหาดังกล่าวกำลังจะถูกแก้ไขด้วยบริการใหม่จากทางกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข เชื่อมโยงข้อมูลข้อมูลสุขภาพทางอิเล็กทรอนิกส์ อำนวยความสะดวกให้ทั้งผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่ ภายใต้แพลตฟอร์มที่มีชื่อว่า ‘Health Link’

 

Health Link เชื่อมโยงข้อมูลคนไข้ตรงถึงมือหมอ  

Health Link คือแพลตฟอร์มที่ใช้รวบรวมข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลสุขภาพของผู้ป่วยไว้ในคลังข้อมูลกลางของทางภาครัฐ เพิ่มความสะดวกรวดเร็วเมื่อต้องเข้าไปติดต่อโรงพยาบาล ลดขั้นตอนการซักประวัติ ประหยัดเวลา ไม่ต้องตรวจซ้ำ ประหยัดค่าใช้จ่าย ช่วยอำนวยความสะดวกให้ทั้งตัวผู้ป่วยเอง และอำนวยความสะดวกให้ทีมแพทย์และ พยาบาล ได้ทราบข้อจำกัดของตัวผู้ป่วยอย่างละเอียดและถูกต้องมากขึ้น

 

ข้อมูลปลอดภัยไม่รั่วไหล

ในด้านความปลอดภัยนั้นก็ไม่จำเป็นต้องกังวลแต่อย่างใด เพราะตัวระบบ Health Link ตั้งอยู่บนคลังเก็บข้อมูลออนไลน์ของ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ มีระบบรักษาความปลอดภัยที่รัดกุมและได้มาตรฐานสากล ISO 27001 แบ่งเก็บข้อมูลเป็น 2 ส่วน คือส่วนข้อมูลส่วนตัวของผู้ป่วย และข้อมูลสุขภาพ โดยแพทย์จะสามารถดูข้อมูลทั้ง 2 ส่วนได้ต้องปฏิบัติตามขั้นตอนที่ถูกต้องเท่านั้น 

นอกจากนี้ แพลตฟอร์ม Health Link ยังให้ตัวผู้ป่วยสามารถกำหนดได้เองว่าจะอนุญาตให้โรงพยาบาลใดส่งข้อมูลเข้าสู่ตัวระบบบ้าง หากมีข้อมูลสุขภาพบางอย่างที่ต้องการเก็บเป็นความลับก็สามารถแจ้งให้โรงพยาบาลไม่ส่งข้อมูลได้เช่นเดียวกัน ถือเป็นการรักษาความเป็นส่วนตัวของตัวผู้ป่วยเอง 

 

เข้าถึงง่าย ผ่านแอป ‘เป๋าตัง’

ประชาชนทุกคนสามารถเข้าถึงบริการ Health Link ได้ง่าย ๆ ผ่านแอปพลิเคชั่น ‘เป๋าตัง’ บนโทรศัพท์ของตนเอง โดยมีขั้นตอนดังนี้ 

  1. แตะไอคอน Health Wallet ในแอปพลิเคชันเป๋าตัง เพื่อเปิดใช้บริการและผูกบัญชี Health Wallet
  2. ลงทะเบียน Health Wallet โดยกรอกข้อมูลตามบัตรประชาชน
  3. แตะที่ไอคอน Health Link เพื่อสมัครใช้บริการ
  4. ทำการยืนยันตัวตนโดยวิธีแสกนบัตรประชาชนและถ่ายรูปใบหน้า เมื่อเสร็จเรียบร้อยจึงแตะที่ปุ่ม ‘เริ่มใช้งาน’
  5. เลือกรายชื่อสถานพยาบาลที่ต้องการให้มีการส่งต่อและแลกเปลี่ยนข้อมูล โดยสามารถเลือกทั้งหมด หรือเพียงบางแห่งก็ได้
  6. แตะที่ปุ่ม ‘ยอมรับ’ เพื่อมยอมรับเงื่อนไขข้อตกลงการใช้งานและแสดงความยินยอมให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูล

 

โรงพยาบาลไหนเข้าร่วม Health Link บ้าง ?

ใครที่สงสัยว่ามีโรงพยาบาลที่ใช้บริการประจำเข้าร่วมหรือเปล่า สามารถตรวจสอบรายชื่อโรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการ Health Link ได้ที่ คลิกที่นี่ โดยสามารถตรวจสอบได้ทั้งโรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการเรียบร้อยแล้ว และโรงพยาบาลอีกหลายแห่งที่เตรียมความพร้อมเพื่อเข้าร่วมโครงการ

บทความการดูแลสุขภาพ