หมอแขวนป้าย และ เภสัชกรแขวนป้าย คืออะไร ?

Tags:
หมอแขวนป้าย และ เภสัชกรแขวนป้าย คืออะไร ?

งานแขวนป้าย ปัญหาหนึ่งที่เป็นมานานแล้ว เมื่อเกิดคดีแรงๆ จนมีผู้เสียหายหรือเสียชีวิต มักจะกลายเป็นประเด็นที่พูดถึงในช่วงหนึ่ง ก่อนที่ข่าวจะเงียบหายไปและไม่ได้รับการแก้ไข โดยมีการหาบุคลากรเหล่านี้ ผ่านสื่ออย่างชัดเจน ทั้งทางเว็บไซต์, โซเชียล, เว็บสมัครหางาน แล้วงานแขวนป้ายอันตรายต่อผู้เข้าไปใช้บริการอย่างไร มาดูกัน

หมอแขวนป้าย

แพทย์แขวนป้าย คือ แพทย์ที่ให้บุคคลอื่นนำชื่อ่ตนไปใช้ในการเปิดสถานพยาบาล แลกกับค่าจ้างรายเดือนจำนวนหนึ่ง (เรทประมาณ 3-4 หมื่นบาทต่อเดือน) โดยไม่ต้องอยู่ดูแลสถานที่นั้นก็ได้ สามารถไปทำงานที่อื่นได้ตามปกติ และไม่จำเป็นต้องทำงานในสถานพยาบาลนั้น ซึ่งผิดจากเงื่อนไขการเปิดสถานพยาบาล หรือ คลินิกเสริมความงาม

โดยปกติ การจดทะเบียนแพทย์ เพื่อขออนุญาตดำเนินการเปิดสถานพยาบาล หรือคลินิกเสริมความงาม ซึ่งต้องมีหมออย่างน้อยหนึ่งคนรับรองการเปิดสถานพยาบาล

บางครั้งแพทย์ที่รับจ้างแขวนป้าย อาจไม่ต้องมาทำงานในสถานให้บริการนั้นเลย หรือ อาจมาเข้าเวรทำการรักษาในบางช่วงเวลา บางคลินิกขนาดใหญ่ที่มีแพทย์หลายคน อาจมีแพทย์ที่ดำเนินการรักษาจริงๆ เพียงไม่กี่คน

อีกกรณี คือ ใช้ชื่อแพทย์เฉพาะทางที่มีชื่อเสียง เข้ามารับฟังคำปรึกษาของคนไข้ แต่เมื่อถึงขั้นตอนการรักษา โดยเฉพาะเคสที่ใช้ยานอนหลับ ทำให้ผู้เข้ารับบริการจะไม่รู้สึกตัว แล้วให้ผู้อื่นเข้ามาดำเนินการศัลยกรรม หัตถรรม หรือ รักษาโรค แทนตัวแพทย์ อาจเป็นหมอคนอื่น โดยเฉพาะแพทย์มือใหม่ หรือ บุคลากรที่ไม่ใช่แพทย์

กรณีเกิดเคสแก้ไข หรือผลข้างเคียง มักจะมีปิดปากผู้ใช้บริการโดยการมอบเงินหรือส่วนลดพิเศษให้ เพื่อแลกกับการไม่แจ้งความ แต่บางครั้งเกิดเคสแรงจนถึงขั้นเสียชีวิต จนกลายเป็นข่าวดังช่วงหนึ่ง ก่อนจะเงียบหายไป

เภสัชกรแขวนป้าย

เภสัชแขวนป้าย คือ เภสัชกรที่นำใบประกอบวิชาชีพไว้แสดงที่ร้านขายยา เพื่อรับรองว่าถูกต้องตามกฎหมาย แต่ตัวเองไม่ได้อยู่ประจำร้านยา ซึ่งค่าจ้างพนักงานขายและผู้ช่วยตลอดทั้งวัน จะถูกกว่าจ้างเภสัชกรโดยตรง จาก 3 หมื่นบาท อาจเหลือหมื่นกว่าบาทต่อเดือน ทำให้ร้านยาบางที่ซื้อใบประกอบวิชาชีพไว้แสดง

ร้านขายยาแขวนป้าย มีให้เห็นไม่น้อย ค้นหาได้ตามอินเตอร์เน็ตทั่วไป มีทั้งเว็บบอร์ด เพจ รวมถึงคอร์สที่รับสอนคนขายยาโดยไม่ได้เป็นเภสัชกร

การซื้อยาในร้านที่ไม่มีเภสัชกรจริงๆ อาจได้ยาชุดที่จัดให้แบบครอบจักรวาล อาจส่งผลเสียต่อผู้ทานยาในระยะยาว หรือ จัดยาผิดให้ จนคนทานยาถึงชีวิต

วิธีการหลีกเลี่ยง

  • แพทย์แขวนป้าย ควรเลือกสถานพยาบาลที่ไว้ใจได้ เลี่ยงกรณีใช้ยานอนหลับและการเปลี่ยนตัวแพทย์ระหว่างดำเนินการรักษา
  • เภสัชแขวนป้าย ควรเลือกร้านที่มีเภสัชกรตรงตามใบประกอบวิชาชีพ

หาก สงสัยคลินิกที่อาจไม่ได้ใช้แพทย์ตามที่ตกลง, ร้านขายยาที่จำหน่ายยาผิดกฎหมาย หรือ ไม่มีเภสัชกรประจำร้านสามารถแจ้งเบาะแส ร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. 1556 หรือ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ทุกจังหวัด

 

ที่ร้านขายยา Fascino กว่าร้อยสาขาทั่วไทย เภสัชกรมีใบประกอบวิชาชีพทุกร้าน ไม่มีร้านยาแขวนป้ายแน่นอน

 

ขอบคุณข้อมูลจาก: Drama Addict, สาระสุขภาพยาน่ารู้

บทความการดูแลสุขภาพ