ระวัง! กินไม่เป็นเวลา โรคร้ายถามหาเพียบ

ระวัง! กินไม่เป็นเวลา โรคร้ายถามหาเพียบ

รถก็ติดงานก็ยุ่ง เวลากินข้าวแทบไม่มี ทำให้กินไม่เป็นเวลา แบบนี้ไม่ดีนะคะ เพราะการกินไม่เป็นเวลาไม่ใช่แค่ทำให้หิวอย่างเดียว แต่ยังอาจพาโรคร้ายมาให้เราได้อีกด้วย! ไปดูกันค่ะว่ากินไม่เป็นเวลา ส่งผลอย่างไรกับร่างกายเราบ้าง

 

ปัจจัยที่ทำให้การกินเปลี่ยนไป

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นแล้วว่า รูปแบบการใช้ชีวิตของคนยุคปัจจุบันที่เปลี่ยนไป ส่งผลให้พฤติกรรมการกินเปลี่ยนไปด้วย โดยสาเหตุที่ทำให้การใช้ชีวิตของคนยุคนี้เกิดการเปลี่ยนแปลง มีตัวอย่างดังนี้

- การทำงานที่เร่งรีบตลอดเวลา
- ความเครียดและความกดดันจากงานที่รับผิดชอบ
- งานเยอะหรือประชุมนานจนเลยเวลามื้ออาหาร
- การเดินทางที่ต้องเผชิญรถติด อาจทำให้กลับบ้านไม่ทันเวลาอาหารเย็น
- มีขนมและของว่างอยู่ใกล้ตัว อาจทำให้กินขนมอิ่มจนไม่กินอาหาร
- การ WFH อาจทำให้ทำงานเพลินจนเลยเวลาอาหารแต่ละมื้อ

 

กินไม่เป็นเวลาส่งผลเสียอย่างไร

กินไม่ตรงเวลาไม่กี่ครั้งอาจยังไม่เห็นผลชัดเจนนัก แต่หากกินไม่เป็นเวลาเป็นประจำย่อมส่งผลกระทบต่อร่างกายอย่างแน่นอน โดยตัวอย่างของปัญหาสุขภาพที่เกิดจากการกินไม่เป็นเวลา ได้แก่

ระบบเผาผลาญแย่ลง

บางคนอาจยังไม่ทราบว่า การกินข้าวไม่เป็นเวลานั้นส่งผลให้กระเพาะอาหารทำงานช้าลง เผาผลาญแคลอรี่ได้น้อยลง จึงส่งผลให้ระบบต่าง ๆ ภายในร่างกายทำงานผิดปกติตามไปด้วย เช่น เกิดความเหนื่อล้า ความดันโลหิตต่ำลง ท้องผูก หรือเกิดความเครียด เป็นต้น

น้ำตาลในเลือดลดลง

คาร์โบไฮเดรตเป็นสารอาหารที่ให้พลังงานแก่ร่างกายและยังมีผลต่อระดับน้ำตาลในเลือดอีกด้วย เมื่อเรากินข้าวไม่ตรงเวลา พลังงานในร่างกายของเราก็จะลดลง ระดับน้ำตาลในเลือดก็ลดลงตามไปด้วย นอกจากนี้ การที่ร่างกายขาดพลังงานจากคาร์โบไฮเดรตยังส่งผลให้สมองทำงานช้าลง อีกทั้งยังเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานอีกด้วย

โรคอ้วน

ใครที่กินข้าวไม่ตรงเวลาบ่อย หรือถึงขั้นไม่ได้กินมื้อนั้นเลย จะส่งผลให้ความอยากอาหารมากขึ้น อาจทำให้กินอาหารมื้อถัดไปมากกว่าปกติ ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อน้ำหนักตัวที่อาจเพิ่มขึ้นจนเสี่ยงต่อโรคอ้วนได้

กรดไหลย้อน

กรดไหลย้อนคือหนึ่งในโรคยอดฮิตของคนยุคปัจจุบัน ซึ่งการกินข้าวไม่ตรงเวลาถือเป็นอีกหนึ่งในสาเหตุของโรคนี้ โดยกรดไหลย้อนจะทำให้ผู้ป่วยมีอาการแสบร้อนกลางอกหรือขึ้นมาถึงคอ เรอเหม็นเปรี้ยว ท้องอืด คลื่นไส้ ไอแห้ง เจ็บคอเรื้อรัง และอาจมีอาการอื่น ๆ ได้อีกหลายรูปแบบ

แผลในกระเพาะอาหาร

โดยปกติแล้วเมื่อเรากินอาหารเข้าไป ร่างกายจะหลั่งน้ำย่อยออกมาเพื่อย่อยอาหารในกระเพาะอาหาร แต่ถ้าในกระเพาะอาหารไม่มีอาหารให้ย่อย ก็จะทำให้ตัวกระเพาะอาหารได้รับความเสียหายจากน้ำย่อย จนเกิดเป็นแผลในกระเพาะอาหารในที่สุด

มะเร็งกระเพาะอาหาร

การกินไม่เป็นเวลานั้นไม่ได้เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งโดยตรง แต่การกินไม่ตรงเวลานั้นไปเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดแผลในกระเพาะอาหาร ซึ่งหากกระเพาะอาหารเกิดการอักเสบเรื้อรังบ่อยครั้งเข้า อาจนำไปสู่โรคมะเร็งกระเพาะอาหารได้

 

กินอย่างไรให้สุขภาพดี

การกินอาหารให้เป็นเวลาเป็นสิ่งที่ควรทำอยู่แล้วเพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอในแต่ละวัน ซึ่งมีผลต่อสุขภาพโดยรวมของร่างกาย แต่แค่กินอาหารให้ตรงเวลาอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอที่จะทำให้มีสุขภาพดีได้ จึงควรปฏิบัติตามคำแนะนำต่อไปนี้ร่วมด้วย

1. กินอาหารให้ครบทุกหมู่ และกินแต่พอดี ไม่มากเกินไปหรือน้อยเกินไป
2. เลือกอาหารที่สะอาดปราศจากเชื้อโรค และอย่าลืมล้างมือให้สะอาดก่อนทานทุกครั้ง
3. กินโปรตีนจากเนื้อปลา เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ไข่ นม และถั่วเมล็ดแห้ง
4. กินผักและผลไม้เป็นประจำ
5. ไขมันกินแต่พอดี หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันมาก เช่น หมูสามชั้น เบค่อน หมูกรอบ เป็นต้น
6. หลีกเลี่ยงอาหารรสหวานจัด เค็มจัด และปรุงให้น้อยลง
7. งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือลดปริมาณการดื่มลง

 

ขอบคุณข้อมูลจาก hellokhunmor.com / สสส.

บทความการดูแลสุขภาพ