ผู้ป่วยเบาหวาน เสี่ยงตายจากโควิด-19 มากกว่าปกติ 2-3 เท่า

ผู้ป่วยเบาหวาน เสี่ยงตายจากโควิด-19 มากกว่าปกติ 2-3 เท่า

โรคเบาหวาน ถือเป็นโลกที่พบได้บ่อยอันดับต้นๆ ในไทย ซึ่งขณะนี้ (ปี 2564) ทั่วประเทศมีจำนวนประมาณ 3 ล้านคน นับเป็นกลุ่มเสี่ยงสำคัญหากติดเชื้อโควิด-19 จะเกิดอาการป่วยรุนแรงหรือเสียชีวิตได้

จากการวิเคราะห์ในกลุ่มที่เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ตั้งแต่ปี 2563 จนถึงวันที่ 13 สิงหาคม 2564 ซึ่งมีจำนวนสะสม 7,126 ราย พบว่าโรคเบาหวาน เป็นสาเหตุแทรกซ้อนอยูในอันดับต้นๆ ถือว่ามีโอกาสเสียชีวิตจากโควิด-19 ในอัตราที่สูงมาก

 

เบาหวาน ทำให้ภูมิคุ้มกันต่ำ

เหตุผลหลักที่ทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิต เนื่องจากมีภูมิคุ้มกันต่ำกว่าคนทั่วไปโดยเฉพาะกลุ่มที่คุมระดับน้ำตาลไม่ได้ จะมีโอกาสติดเชื้อไวรัสต่างๆ สูงกว่ากลุ่มที่คุมระดับน้ำตาลในเกณฑ์ที่เหมาะสม

ปัจจุบัน มีผู้ป่วยโรคเบาหวานในกลุ่มที่คุมระดับน้ำตาลไม่ได้ประมาณ 2.1 ล้านคน หรือร้อยละ 70 ของผู้ป่วยเบาหวานทั้งหมด ผู้ป่วยกลุ่มนี้จะมีโอกาสติดเชื้อง่ายขึ้นไปอีก

มีผลการศึกษาพบว่า ระดับน้ำตาลที่สูงจะทำให้ภูมิคุ้มกันในร่างกายต่ำลง และเชื้อไวรัสโควิดจะเจริญเติบโตได้ดี และเพิ่มจำนวนมากขึ้น

จากข้อมูลการศึกษาวิจัยในผู้ป่วยเบาหวานที่ติดเชื้อโควิด-19 พบว่าฤทธิ์ของไวรัสจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดผันผวนและควบคุมได้ยาก และเกิดภาวะแทรกซ้อนสูงกว่าคนที่ไม่ได้เป็นโรคเบาหวานถึง 2 เท่าตัว และยังมีอัตราการเสียชีวิตสูงกว่า 3 เท่าตัว

 

แนวทางป้องกันสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน

แนวทางป้องกันตัวเองเบื้องต้นก่อนและหลังฉีดวัคซีน ผู้ป่วยโรคเบาหวานทุกคนควรจะคุมน้ำตาลให้ได้ เพื่อให้ภูมิคุ้มกันยังอยู่ในระดับที่เหมาะสม

ดูแลสุขภาพแข็งแรง ไม่เครียด และให้รีบเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ฟรี ที่สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้านโดยเร็ว แล้วไปรับการฉีดให้ครบ 2 เข็ม ตามนัดของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ซึ่งวัคซีนจะลดความรุนแรงและลดอัตราการเสียชีวิตได้

เมื่อผู้ป่วยเบาหวานได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว หลังฉีดอาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นชั่วคราวได้ ไม่ต้องตกใจ หรือเป็นกังวล เนื่องจากเป็นกลไกการทำงานของภูมิต้านทานโรคโดยทั่วไป ระดับน้ำตาลจะกลับมาเป็นปกติในภายหลัง

 

บทความแนะนำ : วิธีดูแลคนในครอบครัวที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน

 

คำแนะนำเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในผู้ป่วยเบาหวาน

 

ขอบคุณข้อมูลจาก: เรื่องเล่าเช้านี้

ภาพจาก: Pixabay

 

บทความการดูแลสุขภาพ