กระดูกลั่นตอนออกกำลังกาย อันตรายหรือไม่

กระดูกลั่นตอนออกกำลังกาย อันตรายหรือไม่

เวลาที่ออกกำลังกาย หรือเปลี่ยนท่าทางแล้วเกิดเสียงกระดูกลั่นก๊อบๆ แก๊บๆ ขึ้นมา หลายคนอาจกังวลว่าเสี่ยงเหล่านี้อันตรายหรือเปล่า เรามาไขข้อข้องใจกันดีกว่า

กระดูกลั่นแบบไหน ถึงอันตราย ?

เสียงกระดูกลั่นก๊อบๆ แก๊บๆ ตอนออกกำลังกายเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น

  • เกิดจากก๊าซในน้ำไขข้อแตก
  • เกิดจากอาการข้อเสื่อม
  • เกิดจากเคลื่อนไหวของข้อ กระดูกอ่อน และเอ็นรอบข้อ

เสียงที่ดังเหล่านี้โดยส่วนใหญ่ไม่เป็นอันตราย ยกเว้นว่ามีการเกิดเสียงร่วมกับอาการอาการปวด และมีอาการมากขึ้นๆ ตามระยะเวลา เหล่านี้ควรพบคุณหมอเพื่อตรวจดูอาการ เพราะอาจเป็นอาการของข้อเสื่อมได้

ลดเสี่ยงข้อเสื่อม ด้วยการคุมน้ำหนัก

ถึงอาการข้อเสื่อมจะป้องกันไม่ง่าย แต่เราสามารถดูแลตัวเองเพื่อลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคข้อเสื่อมได้ ด้วยการควบคุมน้ำหนักของเราให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ เพื่อทะนุถนอมข้อต่อของเราไม่ให้ถูกใช้งานหักโหมมากจนเกินไป

นั่งเก้าอี้ทั้งวัน มีความเสี่ยง

คนที่นั่งท่าเดิมบ่อยๆ เช่น มนุษย์ออฟฟิศยิ่งต้องดูแลตัวเอง ด้วยการหมั่นปรับเปลี่ยนท่าทางอิริยาบถอยู่เสมอ เพราะการใช้ร่างกายท่าเดียวนานๆ อาจทำให้ข้อต่อบางข้อถูกใช้งานมากเกินปกติได้

ออกกำลังกายหักโหมเป็นอันตรายได้

การออกกำลังกายเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ก็อาจทำให้เกิดปัญหากับข้อต่อได้เช่นกัน แนะนำให้ออกกำลังกายแค่พอดี และหมั่นสร้างกล้ามเนื้อ เพื่อให้กล้ามเนื้อช่วยแบ่งเบาภาระต่างๆ ของข้อต่อด้วย

อาหารดีบำรุงกระดูก

นอกจากนี้ การเลือกกินอาการที่ดี ช่วยบำรุงกระดูก และข้อต่อก็เป็นอีกทางที่ช่วยลดความเสี่ยงที่อาจเกิดจากอาการข้อต่อเสื่อมได้ อาหารที่แนะนำก็เช่น ปลา งาดำ ไข่ กล้วย นม ชีส และอาหารที่ช่วยเสริมวิตามินซีเช่น ส้ม เป็นต้น

 

คลิปไขข้อข้องใจ เสียงก๊อกแก๊กจากหัวเข่า จาก รายการพบหมอศิริราช

โดย ดย ผศ.นพ.ระพีพัฒน์ นาคบุญนำ ภาควิชาศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิคส์และกายภาพบำบัด คณะเเพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล


ขอรับคำปรึกษาจากเภสัชกร หรือหาซื้อผลิตภัณฑ์ได้ที่ร้านสาขาที่ ฟาสซิโนใกล้บ้าน (คลิ๊ก)

สอบถามทีมงานผ่านช่องทางต่างๆ ได้ที่ Facebook / Line


 

บทความการดูแลสุขภาพ