เคลียร์ชัด ! คอลลาเจนมีประโยชน์อย่างไร เลือกอย่างไรดี ?

เคลียร์ชัด ! คอลลาเจนมีประโยชน์อย่างไร เลือกอย่างไรดี ?

หากพูดถึงคอลลาเจน สาว ๆ วัยสวยหลายคนคงคุ้นเคยเป็นอย่างดี เพราะสารชนิดนี้ได้รับความนิยมทั้งในด้านเสริมความงามและบำรุงส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย โดยคอลลาเจนในท้องตลาดนั้นมีอยู่หลายรูปแบบทั้งแบบรับประทาน แบบฉีด เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอาง บ้างก็ว่าคอลลาเจนช่วยให้ผิวขาว ช่วยบำรุงผิว บำรุงกระดูก และอีกมากมาย แต่แท้จริงแล้วสารชนิดนี้มีประโยชน์อย่างที่หลายคนกล่าวอ้างจริงหรือไม่ ? หาคำตอบได้จากบทความนี้เลยค่ะ 

 

คอลลาเจนคืออะไร ?

คอลลาเจนเป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่ร่างกายสร้างขึ้นเองตามธรรมชาติ เป็นสารสำคัญที่มีอยู่ในเส้นผม เล็บ ผิวหนัง ข้อกระดูก เส้นเอ็น และเนื้อเยื่อต่าง ๆ ในร่างกาย ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่น เสริมความแข็งแรง และช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวหนัง โดยเมื่ออายุมากขึ้น ร่างกายของเราจะสร้างคอลลาเจนน้อยลงตามไปด้วย นอกจากร่างกายจะสร้างขึ้นเองแล้ว เรายังได้รับคอลลาเจนจากการทานอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ พืช และผลิตภัณฑ์จากนมอีกด้วย คอลลาเจนนั้นมีหลายชนิด ซึ่งแต่ละชนิดก็จะมีคุณสมบัติและประโยชน์ต่างกันไป 

 

ประโยชน์ของคอลลาเจน 

ยังเป็นที่ถกเถียงกันจนถึงปัจจุบันว่าคอลลาเจนนั้นมีประโยชน์กับร่างกายจริงไหม อย่างไรบ้าง แต่จากการศึกษาวิจัยของสถาบันหลายแห่ง พบว่าคอลลาเจนนั้นอาจมีประโยชน์ต่อร่างกายหลายด้าน เช่น 

  • ช่วยดูแลสุขภาพผิวให้ดูอ่อนเยาว์ 
  • ช่วยลดรอยเหี่ยวย่น
  • ช่วยบำรุงผิวให้แข็งแรง
  • บรรเทาอาการปวดข้อ
  • ช่วยป้องกันการสูญเสียมวลกระดูก
  • ช่วยรักษาโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์
  • ช่วยรักษาโรคข้อเสื่อม 
  • ช่วยบำรุงหัวใจ 

แต่อย่างไรก็ตาม ต้องอย่าลืมว่าประโยชน์ต่าง ๆ ที่ได้กล่าวมานั้นยังเป็นเพียงการศึกษาทดลองของหน่วยงานต่าง ๆ ยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างชัดเจนว่าคอลลาเจนมีประโยชน์เช่นว่านั้นจริง ยังคงต้องมีการศึกษาวิจัยเพิ่มเติมต่อไป 

ถึงแม้คอลลาเจนจะมีประโยชน์มากมายก็จริง แต่ก็ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ทั้งชนิดและคุณภาพของคอลลาเจน วิธีการบริโภค ปริมาณที่ได้รับ และปัจจัยอื่น ๆ อีกมากมาย

นอกจากนี้ คอลลาเจนยังคงเป็นเพียงส่วนเสริมเท่านั้น ส่วนสำคัญที่ควรเน้นเป็นหลักคือทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ หาเวลาออกกำลังกายสม่ำเสมอ และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ นอกจากนี้ หากต้องการใช้คอลลาเจนเสริม ควรพิจารณาเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ มีมาตรฐาน เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพและความสวยงามของเรานะคะ 

 

อ่านอะไรต่อดี ?

คอลลาเจน ทําให้ผิวขาวได้จริงไหม ? 

คอลลาเจน ต้องทานเวลาไหน ทำไมต้องทานคู่กับวิตามินซี

3 วิธีกู้ผิวจาก “สิวที่หลัง” ไม่ต้องหาหมอ

 

หากใครมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่อง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยา และปัญหาเรื่องสุขภาพ สามารถปรึกษาเภสัชกรที่ร้านขายยา Fascino ผ่านระบบเทเลฟาร์มมาซี เรายินดีให้คําปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพทุกช่องทาง

บทความการดูแลสุขภาพ