รถเข็นไฟฟ้า กับประโยชน์มากมายที่คุณอาจคาดไม่ถึง

รถเข็นไฟฟ้า กับประโยชน์มากมายที่คุณอาจคาดไม่ถึง

รถเข็นไฟฟ้าหรือวีลแชร์ไฟฟ้าเป็นอุปกรณ์ช่วยเหลือที่จำเป็นสำหรับผู้สูงอายุ รวมถึงผู้ป่วยและผู้ที่มีความบกพร่องด้านการเคลื่อนไหว ช่วยอำนวยความสะดวกให้กลุ่มบุคคลดังกล่าวสามารถใช้ชีวิตได้ง่ายและสบายขึ้น แต่เนื่องจากราคาที่สูงกว่าวีลแชร์ทั่วไป จึงอาจทำให้บางคนยังลังเลที่จะซื้อมาใช้งาน งั้นวันนี้เราจะพาไปดูให้หายข้องใจว่า รถเข็นไฟฟ้านั้นมีประโยชน์อย่างไรบ้าง

 

ฟังก์ชันการใช้งานหลากหลาย

นอกจากความสะดวกสบายในการเคลื่อนที่ด้วยการบังคับรถเข็นจากแท่นควบคุมบริเวณที่พักแขนแล้ว รถเข็นไฟฟ้ามักมาพร้อมฟังก์ชันอย่างอื่นที่ช่วยอำนวยความสะดวกเพิ่มเข้ามาให้ด้วย เช่น พับที่พักแขนได้ ตัวรถเข็นสามารถพับเก็บได้ สามารถจอดรถเข็นบนทางลาดชันได้โดยรถไม่ไหล เป็นต้น นอกจากสะดวกแล้วยังปลอดภัยอีกด้วย

คล่องแคล่วกว่าเดิม

จุดเด่นของรถเข็นไฟฟ้า คือ เคลื่อนที่ได้รวดเร็วและคล่องแคล่ว อีกทั้งยังมีกำลังในการขึ้นเนินชันได้แบบสบาย ๆ ส่วนล้อที่มีขนาดเล็กก็ทำให้สามารถเลี้ยวหรือกลับตัวในพื้นที่แคบได้ วิ่งเข้าเส้นทางเล็ก ๆ ได้ง่าย รถเข็นไฟฟ้าจึงสะดวกต่อการใช้งานทั้งในบ้านและนอกบ้าน 

บริหารกล้ามเนื้อและสมอง 

รถเข็นไฟฟ้านั้นไม่สามารถเคลื่อนที่ได้เอง ต้องอาศัยการบังคับผ่านแท่นควบคุมของตัวรถเข็น ทำให้ผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยต้องใช้ความคิดตลอดเวลาเพื่อบังคับรถเข็นไปในทิศทางที่ต้องการ จึงเป็นเหมือนการออกกำลังกล้ามเนื้อแขนและบริหารสมองไปในตัว ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคอัลไซเมอร์ได้

มีอิสระมากขึ้น

หากผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยใช้รถเข็นธรรมดา การเคลื่อนที่แต่ละครั้งต้องใช้แรงแขนของตัวเองหรือต้องมีผู้ดูแลมาช่วยเข็น ถ้าเป็นผู้ที่ไม่สามารถเข็นเองได้ หรือผู้ดูแลไม่สะดวกมาเข็นให้ ก็จะไม่สามารถขยับไปไหนได้ตามต้องการ แต่ถ้าเราใช้รถเข็นไฟฟ้า ผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยก็จะสามารถไปไหนมาไหนในระยะทางใกล้ ๆ เองได้ ช่วยให้ผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยรู้สึกมีอิสระมากขึ้น ไม่ต้องรอความช่วยเหลือเพียงอย่างเดียว

สุขภาพจิตดีขึ้น

ต่อจากประเด็นที่แล้ว เมื่อผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยสามารถใช้รถเข็นไฟฟ้าเดินทางระยะใกล้ ๆ ด้วยตัวเองได้ ก็จะทำให้เค้าไม่รู้สึกว่าตนเองเป็นภาระของครอบครัว อีกทั้งยังได้ออกไปเจอเพื่อนฝูงระแวกใกล้เคียง ฝึกทักษะการเข้าสังคม ไม่ต้องห่อเหี่ยวอยู่บ้านคนเดียว ช่วยให้สุขภาพจิตของผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยดีขึ้น 

ลดภาระผู้ดูแล

ผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยที่ต้องใช้วีลแชร์นั้นจำเป็นต้องมีผู้ดูแล บางบ้านอาจดูแลกันเอง ส่วนบางบ้านอาจจ้างพยาบาลมืออาชีพมาดูแล แต่อย่างไรก็ตาม ผู้ดูแลก็ไม่สามารถคอยเอาใจใส่ผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยได้ตลอดเวลาอย่างแน่นอน ดังนั้นถ้าเราเลือกใช้รถเข็นไฟฟ้า ก็จะช่วยแบ่งเบาภาระจากผู้ดูแลได้ส่วนหนึ่ง 

 

จากเหตุผลทั้งหมดที่กล่าวมาจะเห็นได้ว่า รถเข็นไฟฟ้ามีประโยชน์หลายด้านมาก ทั้งในเรื่องการใช้งานที่อำนวยความสะดวกต่อผู้ใช้งานและผู้ดูแล อีกทั้งยังส่งผลดีต่อสภาพจิตใจของตัวผู้ใช้งานเองด้วย สำหรับผู้ที่มีงบประมาณเพียงพอ รถเข็นไฟฟ้าหรือวีลแชร์ไฟฟ้าจึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย

ภาพประกอบ: Shutterstock
ข้อมูลอ้างอิง
: Elifegear, Cruisemate Thailand, Mobilityhq

บทความการดูแลสุขภาพ