คืนผิวสวยจากรอยผ่าบนหน้าท้องคุณแม่หลังคลอด

คืนผิวสวยจากรอยผ่าบนหน้าท้องคุณแม่หลังคลอด

คุณแม่ที่ต้องผ่าคลอด อาจเป็นกังวลเรื่องรอยแผลเป็นหลังผ่าตัด เภฯ ได้นำเทคนิคการดูแลแผลผ่าคลอดมาฝาก เพื่อให้หน้าท้องของคุณแม่กลับมาเนียนสวยค่ะ

แผลจากรอยผ่าคลอดเป็นยังไง

คุณแม่ที่จำเป็นต้องผ่าคลอด อาจมีรอยแผลยาวประมาณ 10-15 เซนติเมตรอยู่ที่หน้าท้อง การดูแลแผลให้ดี จะช่วยลดโอกาสการเกิดแผลเป็น ซึ่งเป็นรอยนูคือคีลอยด์ได้ คุณแม่หลังคลอดจึงควรศึกษาวิธีการดูแลแผลผ่าคลอด เพื่อลดโอกาสการติดเชื้อและการเกิดแผลเป็นให้มากที่สุด 

หมั่นขยับตัวบ่อยๆ

ในช่วงหลังผ่าคลอด แม้จะเจ็บแผล แต่คุณแม่ก็ควรขยับตัวบ่อยๆ เพื่อไม่ให้เกิดพังผืดไปยึดติดอวัยวะภายในช่องท้อง เพราะหากคุณแม่ปล่อยให้พังผืดเกิดขึ้นแล้ว จะส่งผลร้าย เช่น ทำให้มีบุตรยากในอนาคต ทำให้การผ่าคลอดครั้งต่อไปเป็นไปได้ยาก และอาจถึงขั้นทำให้เกิดปัญหาลำไส้อุดตันได้

ไม่ยกของหนักในช่วง 3 เดือนแรก

ในช่วง 3 เดือนแรก แผลของคุณแม่ยังไม่หายดี คุณแม่ต้องระวังตัวเองไม่ให้ยกของหนัก เพราะอาจทำให้เนื้อเยื้อภายในที่ยังซ่อมแซมตัวเองไม่เสร็จเกิดความเสียหายได้ ในช่วงนี้อย่าออกแรงเยอะ ถ้าออกแรง ก็ขอให้ออกแรงเท่าที่ไม่รู้สึกเจ็บ

 

ทาครีมที่มีส่วนผสมของสเตียรอยหรือวิตามินอี

ครีมบำรุงผิวที่มีส่วนผสมของสเตียรอยอ่านๆ และวิตามินอีจะช่วยลดโอกาสการเกิดแผลเป็นได้ คุณแม่ไม่ต้องกังวลว่าจะมีผลต่อน้ำนมนะคะ เพราะเป็นยาใช้ภายนอก แต่อย่างไรก็ตาม ควรปรึกษาเภสัชกรหรือคุณหมอก่อนใช้เพื่อความสบายใจก็ได้ค่ะ

แปะแผ่นซิลิโคนช่วยให้หน้าท้องกลับมาสวย

ปัจจุบันมีแผ่นซิลิโคนที่ออกแบบมาเพื่อช่วยโอกาสการเกิดแผลเป็นคีลอยด์ได้เป็นอย่างดี โดยแผ่นซิลิโคนนี้มีคุณสมบัติช่วยปรับสีของแผลให้จางลง และช่วยให้แผลที่นูนแบนราบลงได้

นวดแผลเป็น

การนวดบริเวณแผลเป็น โดยใช้โลชั่นที่มีส่วนผสมของมอยเจอไรเซอร์ จะช่วยทำให้แผลนุ่มขึ้น แบนราบได้เร็วขึ้น แต่มีข้อควรระวังก็คือ ควรนวดเมื่อแผลปิดสนิทแล้วเท่านั้น

บทความการดูแลสุขภาพ