เภสัชกรขอเตือน ! ผลข้างเคียงจากยาแก้วิงเวียน กินพร่ำเพรื่อระวังอันตราย

เภสัชกรขอเตือน ! ผลข้างเคียงจากยาแก้วิงเวียน กินพร่ำเพรื่อระวังอันตราย

อาการวิงเวียนศีรษะ เป็นอาการป่วยที่พบได้บ่อยและมีระดับของอาการที่หลากหลาย บางคนเวียนหัวเล็กน้อยพอประคองตัวเองได้ ส่วนบางคนเวียนหัวหนักจนทรงตัวไม่ได้และจำเป็นต้องใช้ยาเพื่อบรรเทาอาการ ซึ่งสิ่งที่เภสัชกรอยากเตือนเกี่ยวกับเรื่องนี้ก็คือ ผู้ป่วยหลายรายเมื่อเคยใช้ยาแก้วิงเวียนศีรษะแล้วได้ผล ก็มักจะซื้อยามารับประทานเอง เรียกหาและใช้ยาเดิมเป็นประจำ ซึ่งยารักษาอาการวิงเวียนศีรษะบางชนิดนั้น หากใช้ติดต่อกันเป็นเวลานานอาจเป็นอันตรายได้ วันนี้เภจะมาบอกวิธีการใช้ยาที่ถูกต้องกันค่ะ

 

อาการวิงเวียนศีรษะ เกิดจากอะไร ? 

อาการวิงเวียนศีรษะนั้น เป็นอาการป่วยที่เกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น

  1. ระบบการทรงตัวในหูชั้นในผิดปกติ
  2. ระบบประสาทและสมองทำงานผิดปกติ
  3. ระบบหมุนเวียนโลหิตผิดปกติ 
  4. พักผ่อนไม่เพียงพอ
  5. ภาวะโลหิตจาง 

 

ยาแก้วิงเวียนที่นิยมใช้

ยาแก้วิงเวียน มีหลายชนิด ส่วนที่นิยมใช้จะเป็นยาฟลูนาริซีน (Flunarizine) และยาซินนาริซีน (Cinnarizine) โดยมีรายละเอียด ดังนี้

 

  • ยาฟลูนาริซีน (Flunarizine) มีข้อบ่งใช้สำหรับรักษาอาการวิงเวียน มึนงง จากความผิดปกติของอวัยวะ ทรงตัวในหูชั้นใน และป้องกันไมเกรน 

 

  • ส่วนยาซินนาริซีน (Cinnarizine) มีข้อบ่งใช้สำหรับรักษาอาการมึนงง เวียนศีรษะ จากการเมารถ เมาเรือ เกิดจากความผิดปกติของอวัยวะรับการทรงตัว หรือความผิดปกติของระบบหลอดเลือดและสมอง รวมถึงสามารถใช้ป้องกันการปวดศีรษธไมเกรนได้ด้วย

 

ทำไมถึงไม่ควรกินยาแก้วิงเวียนพร่ำเพรื่อ

ยาฟลูนาริซีน และยาซินนาริซีน หากใช้ผิดไม่ว่าจะใช้ยาในปริมาณสูง หรือใช้ยาเหล่านี้ต่อเนื่องเป็นเวลานาน ๆ โดยไม่ได้อยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์หรือเภสัชกร อาจมีผลข้างเคียงต่อระบบประสาทส่วนกลาง และการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อลายผิดปกติ ทำให้การก้าวเดินผิดปกติ เดินได้ช้าลง มือสั่น พูดไม่ชัด ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่เมื่อหยุดยา อาการข้างเคียงเหล่านี้จะหายได้เอง แต่บางรายอาการต่าง ๆ อาจไม่ได้หายไปในทันที หรืออาจส่งผลระยะยาวต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย

 

ดังนั้น เพื่อให้ใช้ยาได้อย่างปลอดภัย ยาแก้วิงเวียนเหล่านี้ควรใช้ยาในขนาดต่ำและใช้ในระยะเวลาสั้น ๆ ที่สำคัญควรใช้ยาภายใต้การดูแลของแพทย์หรือเภสัชกร หากใช้ยาแล้วมีอาการแพ้ หน้าบวม เปลือกตาหรือผื่นลมพิษ หน้ามืด เป็นลม แน่นหน้าอก ควรหยุดยา แล้วรีบไปพบแพทย์ในทันที



ผู้เขียน

สิราวรรณ ล้วนสุธรรม 

เภสัชกร

 

หากใครมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่อง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยา และปัญหาเรื่องสุขภาพ สามารถปรึกษาเภสัชกรออนไลน์ได้ที่ ปวด ป่วย อาย จาม "ถามMacy" เรายินดีให้คําปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพ

บทความการดูแลสุขภาพ