9 ประโยชน์จากมะขามป้อม

มะขามป้อม ผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซีสูง และสารอาหารอื่นๆ อีกมากมาย ถือเป็นผลไม้ที่ดีร่างกาย ดูแลได้ตั้งแต่หัวจรดเท้า วันนี้แอดมินจึงหยิบยก "9 ประโยชน์จากมะขามป้อม ลูกเล็ก แต่ประโยชน์ไม่เล็ก" สนับสนุนโดย ยาแก้ไอผสมมะขามป้อม ตราวังหลัง รสหวาน กินง่าย ชุ่มคอ

  1. อุดมไปด้วยสารอาหารและเป็นแหล่งของวิตามินซีสูง
    มะขามป้อมผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงมาก อีกทั้งยังมีสารแทนนินและโพลีฟีนอล ซึ่งเป็นสารป้องกันการสลายตัวของวิตามินซี ทำให้วิตามินซีคงตัวอยู่ได้นาน ไม่เพียงเท่านั้นมะขามป้อมยังอุดมไปด้วยสารอาหาร ทั้งวิตามินเอ วิตามินบี 3 ธาตุเหล็ก แคลเซียม และฟอสฟอรัส
  2. ช่วยดับกระหายได้ดี
    ผลของมะขามป้อมสามารถทานสดๆ ได้ โดยไม่ต้องนำไปแปรรูป เมื่อเรากัดผลมะขามป้อม น้ำมะขามป้อมที่ซึมออกมาจะช่วยแก้อาการคอแห้ง และยังช่วยดับกระหายน้ำได้ดี
  3. แก้ไอ เจ็บคอ ลดเสมหะ
    เมื่อพูดถึงมะขามป้อม แน่นอนเลยประโยชน์ของมันที่ทุกคนรู้จักกันดี นั่นก็คือ ช่วยแก้ไอ แก้หวัด ละลายเสมหะ รักษาอาการเจ็บคอ เพราะอุดมไปด้วยวิตามินซีและสารกลุ่มแทนนิน แถมรสเปรี้ยวของมะขามป้อมยังช่วยละลายเสมหะและบำรุงเสียง
  4. แก้ท้องผูก มีฤทธิ์เป็นยาระบาย
    มะขามป้อมถือเป็นผลไม้ที่ช่วยแก้อาการท้องผูกได้ดี เนื่องจากยางของผลมะขามป้อม มีฤทธิ์เป็นยาระบาย ช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น แต่ถ้าหากทานในปริมาณที่มากเกินไปอาจทำให้มีอาการท้องเสียแทนได้ ดังนั้นจึงควรควบคุมให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม
  5. บำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่ง
    จากที่ทราบกันดีว่ามะขามป้อมเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงมาก จึงสามารถนำมาบำรุงผิวพรรณ ชะลอการเกิดริ้วรอย และทำให้หน้าขาวสดใส เพียงนำมะขามป้อมมาฝน หรือตำแล้วนำน้ำที่ได้ไปทาบริเวณหน้า และผิวได้เลย
  6. มะขามป้อมมีสารต้านมะเร็ง
    มีการวิจัยพบว่าสารฝาดในมะขามป้อมอย่างกรดแกลลิค และสารแทนนิน สามารถยับยั้งเซลล์มะเร็งไม่ให้ก่อตัวในร่างกายเราได้ แถมมะขามป้อมยังสามารถต้านอนุมูลอิสระได้ดีมาก เพราะอุดมไปด้วยวิตามินซีและสารแทนนินที่ประกอบไปด้วย emblicanin A, emblicanin B, punigluconin และ peduculagin
  7. รักษาหอบหืด
    นอกจากป้องกันโรคไข้หวัด ยังช่วยรักษาอาการหอบหืด เพียงนำเมล็ดมะขามป้อมมาตำเป็นผง แล้วชงดื่มกับน้ำร้อน ขั้นตอนง่ายนิดเดียว แต่ช่วยให้อาการหอบหืดดีขึ้นอย่างมาก
  8. แก้อาการผื่นคัน ผิวหนังอักเสบ
    ผลของมะขามป้อม สามารถช่วยบรรเทาอาการคัน แก้พิษน้ำร้อนลวก และช่วยรักษาแผลได้อย่างไม่น่าเชื่อ
  9. บำรุงร่างกายตั้งแต่หัวจรดเท้า
    ผลของมะขามป้อมเต็มเปี่ยมไปด้วยสารอาหารอย่างครบถ้วน จึงไม่แปลกใจที่มะขามป้อมจะสามารถดูแลได้ทั้งร่างกาย ตั้งแต่บำรุงผม สมอง ดวงตา คอ หลอดลม ปอด หัวใจ ตับ ตับอ่อน ไต กระเพาะ ลำไส้ และผิวหนัง แถมยังช่วยแก้น้ำเหลืองเสีย บำรุงกำลัง บำรุงเลือด ลดความดันเลือดสูง และปรับประจำเดือนให้มาปกติได้อีกด้วย

จากประโยชน์ที่กล่าวมาข้างต้น พอจะทำให้ทุกท่านทราบถึงประโยชน์เด่นๆ ของผลมะขามป้อมที่ทุกท่านอาจจะไม่คาดไม่ถึง ประโยชน์ที่ครอบคลุมทั้งร่างกาย รวมถึงบรรเทาอาการเจ็บคอ ไอ มีเสมหะ แอดมินขอนำเสนออีกหนึ่งตัวช่วยดีๆ ที่มีส่วนผสมของมะขามป้อม นั่นก็คือ ยาแก้ไอผสมมะขามป้อม "รสหวาน กินง่าย ชุ่มคอ" เหมาะกับทุกเพศ ทุกวัย สนับสนุนข้อมูลโดย ตราวังหลัง คลังแห่งคุณค่ายา

อ้างอิงข้อมูลจาก : www.health.kapook.com/view178427.html

บทความการดูแลสุขภาพ