5 ทริคแก้ปวดประจำเดือนที่สาว ๆ ต้องจด 

5 ทริคแก้ปวดประจำเดือนที่สาว ๆ ต้องจด 

คุณผู้หญิงส่วนใหญ่น่าจะเคยมีอาการปวดท้องประจำเดือนกันมาบ้างใช่ไหมคะ โดยจะมีอาการปวดท้องก่อนมีประจำเดือน 1 - 2 วัน และระหว่างมีประจำเดือนในช่วงวันแรก ๆ บางคนอาจคิดว่าเป็นเรื่องธรรมชาติ แต่บางครั้งอาการนี้ก็ส่งผลการใช้ชีวิตของเราได้เหมือนกัน วันนี้เภสัชกรชวนมาลอง 5 ทริคที่ช่วยลดอาการปวดท้องประจำเดือนกันค่ะ

 

ทริคลดอาการปวดประจำเดือน

  1. ประคบร้อน โดยใช้กระเป๋าน้ำร้อน หรือแผ่นความร้อน วางไว้บริเวณหน้าท้อง เพราะความร้อนจะช่วยทำให้กล้ามเนื้อที่ตึงผ่อนคลายลง และช่วยบรรเทาอาการปวด รวมถึงการอาบน้ำอุ่นก็ช่วยลดอาการปวดได้เช่นกัน

 

  1. จิบน้ำอุ่นระหว่างนั่งทำงาน การจิบน้ำอุ่นธรรมดา น้ำผึ้งผสมมะนาว หรือน้ำขิงอุ่น ๆ จะช่วยให้เลือดไหลเวียนสะดวก และช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้ออีกด้วย  

 

  1. เริ่มต้นมื้อเช้าด้วยอาหารอุ่น ๆ ย่อยง่าย หลีกเลี่ยงการดื่มชา กาแฟ เพราะคาเฟอีนมีฤทธิ์ขับปัสสาวะ ทำให้มีอาการปวดท้องมากขึ้น และการดื่มน้ำให้เพียงพอ จะช่วยรักษาสมดุลของฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งช่วยลดอาการปวดท้องประจำเดือนได้

 

  1. รับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์สูง แมกนีเซียม แคลอรี่ต่ำ  เช่น ถั่วอัลมอนต์ ข้าวโอ๊ต กล้วย นม โยเกิร์ต ผักโขม ผักปวยเล้ง ตำลึง จะช่วยคลายกล้ามเนื้อ ลดความแปรปรวนของฮอร์โมน ลดอาการปวดเกร็งท้องและอาการปวดหลังในช่วงประจำเดือน

 

  1. ยืดกล้ามเนื้อ แขน ไหล่ หลัง หรือนวดท้อง จะทำให้คุณสดชื่นขึ้น หรือนวดท้องเป็นวงกลมเบา ๆ และกดที่บริเวณท้องเล็กน้อย ทำให้กล้ามเนื้อบริเวณท้องผ่อนคลายลง 

 

อาการแบบไหน ที่ควรไปพบแพทย์

สำหรับใครที่มีอาการปวดประจำเดือนบ่อย ๆ หรือปวดเป็นเวลานาน อาจเป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงภาวะผิดปกติของมดลูกหรืออวัยวะสืบพันธุ์อื่นได้  อาการผิดปกติที่ควรรีบไปพบแพทย์ เช่น 

 

  1. อาการปวดประจำเดือนเป็นมากขึ้นในแต่ละเดือน
  2. รับประทานยาแก้ปวดแล้วแต่ไม่หาย
  3. มีอายุมากกว่า 25 ปี และพึ่งรู้สึกปวดประจำเดือนอย่างรุนแรงเป็นครั้งแรก
  4. รู้สึกปวดท้องน้อย แม้ไม่มีประจำเดือนมา
  5. มีไข้พร้อมปวดประจำเดือน
  6. เลือดประจำเดือนไหลออกมามากกว่าปกติ ต้องเปลี่ยนผ้าอนามัยทุก 1 ชั่วโมง
  7. มีอาการติดเชื้อง่าย เช่น เลือดประจำเดือนมีสีเปลี่ยนไป มีตกขาวตลอดทั้งเดือน ตกขาวมีกลิ่น คันบริเวณช่องคลอด



สำหรับคุณผู้หญิงที่มีอาการปวดท้องประจำเดือนบ่อย ลองใช้ 5 ทริคนี้เพื่อบรรเทาอาการในเบื้องต้นดูนะคะ หากใช้ทริคเหล่านี้แล้วยังไม่ได้ผล และยังมีสัญญาณเตือนตามที่กล่าวไป ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและรักษาให้ตรงจุดค่ะ

 

ผู้เขียน

สิราวรรณ ล้วนสุธรรม 

เภสัชกร 

บทความการดูแลสุขภาพ