5 กลุ่มอาหารเสี่ยงโรคร้าย ที่ควรหลีกเลี่ยง

5 กลุ่มอาหารเสี่ยงโรคร้าย ที่ควรหลีกเลี่ยง

ตอนที่ร่างกายของเรายังแข็งแรง หลายคนอาจใช้ชีวิตอย่างไม่ระวัง ไม่ตรวจเช็คสุขภาพ กินตามใจปาก สะสมความเครียด นอนดึก อัดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะคิดไปว่าร่างกายเราแข็งแรงดี พอรู้ตัวอีกที โรคร้ายก็มาเยือน

โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง หรือ โรค NCDs เป็นโรคร้ายที่เกิดจากพฤติกรรมของเรา เช่น โรคเบาหวาน โรคอ้วน โรคความดันโลหิตสูง โรคไขมันในเลือดสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด และโรคมะเร็ง แน่นอนว่าโรคเหล่านี้จะค่อยๆ ก่อตัวขึ้นในร่างกายของคุณ หากคุณยังไม่ปรับพฤติกรรมการกินให้ดีขึ้น

อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง

1. แป้ง

การกินอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต แป้งขัดขาว บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมากๆ เป็นตัวการสำคัญที่ก่อให้เกิดโรคอ้วน เพราะนอกจากแป้งจะแปรสภาพเป็นน้ำตาล ก่อนจะกลายเป็นไขมันสะสมในร่างกาย ใยอาหารและประโยชน์ยังน้อยมาก ในผลการวิจัยยังชี้ชัดว่า ช่วงที่ร่างกายย่อยสลายแป้ง จะทำให้ฮอร์โมนดีๆ ส่วนใหญ่ทำงานได้น้อยลงอีกด้วย

ข้อแนะนำ คือ หันมากินแป้งไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีต และกินในปริมาณที่เหมาะสม

2. น้ำตาล และผลไม้รสหวาน

คนที่ชอบกินขนมหวานๆ น้ำอัดลม หรือน้ำตาลปริมาณมาก คุณกำลังตกอยู่ในอันตราย เพราะน้ำตาลคือตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดโรคร้าย เช่น โรคเบาหวาน โรคอ้วน โรคมะเร็ง ฯลฯ รวมถึงผลไม้รสหวานก็ประมาทไม่ได้เช่นกัน

ข้อแนะนำ คือ ให้ลดการกินน้ำตาล และเปลี่ยนมากินผลไม้ที่ไม่หวานจัดให้หลากหลายแทนจะดีกว่า และควรลดปริมาณน้ำตาลที่ทานลงตามที่แพทย์แนะนำ ให้เหลือเพียงวันละ 6-9 ช้อนชาต่อวัน

3. รสจัด

คนที่ชอบอาหารรสจัดๆ เช่น เค็มจัด หวานจัด เปรี้ยวจัด เผ็ดจัด ล้วนเป็นอันตรายต่อร่างกายทั้งสิ้น ไม่ว่าจะก่อให้เกิดโรคไต โรคกรดไหลย้อน หรือแม้แต่โรคไม่ติดต่อเรื้อรังต่างๆ

ข้อแนะนำ คือ ให้ลดการปรุงอาหารให้รสจัดกินไป หากรู้สึกว่าไม่อร่อย ให้ค่อยๆ ลดทีละน้อย ลิ้นจะปรบสภาพจนเคยชินกับอาหารรสอ่อนลงได้เอง

4. ของทอด

แม้ว่าอาหารที่ไม่ไขมันสูงจะเป็นของอร่อย แต่หากคุณไม่ระวังแล้วล่ะก็ อาจเป็นต้นเหตุทำให้เกิดไขมันอุดตันในเส้นเลือด นำไปสู่ภาวะเส้นเลือดในสมองแตก และเป็นอัมพาตได้ นอกจากนี้ อาหารมันๆ ยังทำให้เกิดโรคอ้วน ลงพุง และความดันโลหิตสูงได้อีกด้วย

ข้อแนะนำ คือ พยายามบริโภคไขมันดี เช่นไขมันจากปลา หรือน้ำมันมะกอก และให้กินในปริมาณที่พอดี

5. เนื้อสัตว์แปรรูป

องค์กรวิจัยมะเร็งนานาชาติ (IARC) ขององค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานว่า เนื้อสัตว์แปรรูป เช่น เนื้อรมควัน ไส้กรอก แฮม ถูกจัดเป็นสารก่อมะเร็งกลุ่มที่ 1 ซึ่งมีความสัมพันธ์กับการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ แน่นอนว่าอันตรายสุดๆ ถ้าคุณยังไม่ลดการบริโภคอาหารเหล่านี้

ข้อแนะนำ คือ ให้บริโภคโปรตีนจากเนื้อปลา หรือโปรตีนจากพืชจะดีต่อร่างกายมากกว่า

ฝึกทานผักให้เป็นนิสัย

การเปลี่ยนพฤติกรรมในการกินเป็นเรื่องยาก โดยเฉพาะในไทยที่อาหารอุดมไปด้วยโซเดียม ของทอด ของหวาน แบบเกินลิมิตตามที่กำหนด เจอแทบทุกร้าน การเลือกทำอาหารรับประทานเอง อาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่า หรือ ปรับเมนูอาหารให้มีความหลากหลายมากขึ้น ในปริมาณที่เหมาะสม ได้รับสารอาหารครบถ้วน

แนวทางการแก้ไข ควรฝึกรับประทานสลัดผักให้บ่อยขึ้น กินผักทุกมื้อร่วมกับข้าวในปริมาณที่มากพอสมควร ให้ความสำคัญกับแหล่งโปรตีนที่ได้มาตรฐาน เช่น เนื้อสัตว์ ปลา ลดของรสจัด ของทอด เนื้อสัตว์แปรรูป รสของหวานลง

สำหรับคนที่กังวลเรื่องสุขภาพ ควรหมั่นวัดระดับน้ำตาลอยู่เสมอ และตรวจสุขภาพประจำปี

 

บทความการดูแลสุขภาพ