11 ไอเทมต้องมีช่วงกักตัว Home Isolation

11 ไอเทมต้องมีช่วงกักตัว Home Isolation

เมื่อติดเชื้อโควิด หนึ่งในมาตรการสำคัญที่ต้องรีบทำ คือ Home Isolation หรือก็คือการแยกกักตัวนั่นเอง เป็นขั้นตอนเบื้องต้นที่ผู้ติดเชื้อหรือผู้มีความเสี่ยงทุกคนควรทำเป็นอย่างแรก เมื่อต้องกักตัวสู้กับโรคร้าย สิ่งที่จำเป็นต้องมีก็คือไอเทมที่จะช่วยให้เรารับมือกับเจ้าโควิดได้ดีที่สุด วันนี้ฟาสซิโนรวมมาให้แล้วกับ 10 ไอเทมต้องมี สำหรับผู้ที่ต้องทำ Home Isolation 

 

ชุดตรวจ ATK 

ชุดตรวจโควิด Antigen Test Kit หรือ ATK เป็นสินค้ายอดฮิตที่ทุกคนควรมีติดตัวหรือติดบ้านในยุคที่เชื้อโควิด-19 ระบาด เพราะไอเทมชิ้นนี้ทำให้เราสามารถตรวจโควิดเองได้ที่บ้าน มีความแม่นยำสูง หากชุดตรวจบอกว่าเราติดเชื้อ ก็สามารถแยกกักตัวเองและติดต่อให้เจ้าหน้าที่มารับตัวไปรักษาได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย

ชุดตรวจ ATK 

 

หน้ากากอนามัย

หน้ากากอนามัยเป็นอุปกรณ์สำคัญในยุคที่ COVID-19 ระบาด เพราะช่วยป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายและยังป้องกันเชื้อแพร่กระจายสู่ผู้อื่นได้อีกด้วย โดยเราควรสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเมื่อออกจากบ้าน หากเป็นผู้ติดเชื้อที่ต้องกักตัวยิ่งควรใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาแม้อยู่ในบ้านก็ตาม  

หน้ากากอนามัย

 

หน้ากากผ้า

หน้ากากผ้าเป็นตัวเลือกที่ดีในการป้องกันเชื้อ COVID-19 แม้ประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อโรคจะน้อยกว่าหน้ากากอนามัย แต่ก็ยังถือว่าช่วยป้องกันเชื้อไวรัสได้ดีพอสมควรและใช้ร่วมกันได้ อีกทั้งยังมีข้อดีที่ใช้ซ้ำได้ สวมใส่สบาย ลวดลายสวยงาม ซื้อครั้งเดียวใช้ได้นาน ใช้ร่วมกับหน้ากากอนามัยแบบ 3 เลเยอร์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกัน

 

เจลล้างมือแอลกอฮอล์

แม้จะเป็นผู้ติดเชื้อ แต่การรักษาความสะอาดและป้องกันการแพร่เชื้อก็ยังเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องทำห้ามละเลย เจลล้างมือแอลกอฮอล์เป็นไอเทมอีกชิ้นหนึ่งที่ขาดไม่ได้ในการป้องกัน COVID-19 เพราะแอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้น 70% ขึ้นไป สามารถฆ่าเชื้อโควิดได้ ดังนั้นเราควรล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์เป็นประจำ ทั้งก่อนรับประทานอาหาร หรือหยิบจับสิ่งของ

เจลล้างมือแอลกอฮอล์

 

สบู่เหลว

การล้างมือด้วยสบู่เหลวสามารถฆ่าเชื้อไวรัส COVID-19 ได้ แต่ต้องล้างให้ทั่วทั้งหน้ามือ หลังมือ นิ้วมือ ข้อมือ ซอกเล็บ และต้องล้างมือให้นานกว่า 20 วินาทีขึ้นไปจึงจะมั่นใจได้ว่าสามารถฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้ โดยอาจใช้วิธีแบ่งสบู่เหลวใส่ขวดเล็กพกติดตัว เพื่อให้สะดวกต่อการใช้งานนอกสถานที่ 

สบู่เหลว

 

แอลกอฮอล์เข้มข้น 70%

เชื้อไวรัส COVID-19 มีชีวิตอยู่ภายนอกร่างกายคนได้นานสุดถึง 3 วัน ยิ่งถ้าอยู่ในสถานที่ที่อุณหภูมิต่ำกว่า 4 องศาเซลเซียส ไวรัสชนิดนี้จะมีชีวิตอยู่ได้นานถึง 4 เดือน! ถือว่าอันตรายมากเพราะเราอาจไปสัมผัสเชื้อโรคได้ทุกเมื่อ เราจึงควรเช็ดทำความสะอาดสิ่งของด้วยแอลกอฮอล์เข้มข้น 70% ในจุดที่มีคนสัมผัสบ่อย ๆ เช่น ลูกบิดประตู รีโมทแอร์ โต๊ะอาหาร เป็นต้น

แอลกอฮอล์เข้มข้น 70%

 

เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว 

โควิดสายพันธุ์ใหม่นั้นร้ายกาจกว่าเดิม เพราะมันอาจแฝงตัวอยู่ในร่างกายของเราแต่ไม่แสดงอาการใด ๆ เลยก็ได้ กว่าจะรู้ตัวอีกทีเชื้อก็ลงปอดหรือมีอาการหนักเรียบร้อยแล้ว การใช้เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้วคอยตรวจเช็คระดับออกซิเจนในเลือดไม่ให้ต่ำกว่า 95% จึงเป็นตัวช่วยชั้นเยี่ยมในการสังเกตอาการณ์ของตัวเอง 

 

ปรอทวัดไข้ 

ปรอทวัดไข้มีหน้าที่คล้ายเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว เพราะอาการยอดฮิตของโควิดคือ มีไข้นำมาก่อน ดังนั้นผู้ป่วยจึงควรมีปรอทวัดไข้คอยเช็คอุณหภูมิร่างกายไม่ให้เกิน 37.5 องศาเซลเซียส และสังเกตอาการอย่างอื่นที่อาจเกิดขึ้นร่วมด้วย เช่น ไอ เจ็บคอ ลิ้นไม่รับรส จมูกไม่ได้กลิ่น หายใจลำบาก เป็นต้น หากมีไข้ร่วมกับอาการต่าง ๆ เหล่านี้ควรติดต่อขอคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่หรือรีบไปพบแพทย์ 

ปรอทวัดไข้ 

 

ยารักษาตามอาการ

เชื้อโควิดนั้นทำให้เกิดอาการได้หลายแบบ ผู้ที่อาการไม่รุนแรงอาจมีอาการปวดหัว ตัวร้อน ท้องเสีย ท้องอืด เป็นไข้ เพราะฉะนั้นยาที่หาซื้อได้ทั่วไปอย่างยาพารา เกลือแร่ ยาธาตุน้ำขาว/น้ำแดง ยาลดไข้ ยาลดกรด จึงจำเป็นอย่างมากในการควบคุมอาการ นอกจากยาชนิดต่าง ๆ ที่ช่วยสู้โควิดแล้ว อย่าลืมติดต่อหน่วยงานภาครัฐเพื่อให้เจ้าหน้าที่ส่งยาที่จำเป็นอย่างฟาวิพิราเวียร์ และยาสมุนไพรต่าง ๆ มาให้โดยเร็ว  

ยารักษาตามอาการ

 

สมุนไพรต้านภัยโควิด
ได้มีการศึกษาเกี่ยวกับสรรพคุณของสมุนไพรไทยหลายชนิดว่า มีฤทธิ์ช่วยรับมืออาการป่วยจากโควิด-19 ได้ เช่น ฟ้าทะลายโจร แต่ต้องใช้สมุนไพรฟ้าทะลายโจร หรือสมุนไพรอื่น ๆ ตามปริมาณที่แพทย์หรือเภสัชกรแนะนำ เพราะสมุนไพรก็เหมือนกับยา หากใช้ในปริมาณที่พอเหมาะจะเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย หากใช้มากเกินไปอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงที่รุนแรงได้

สมุนไพรต้านภัยโควิด

 

กระดาษทิชชู่หรือทิชชู่เปียก

ทิชชู่เปียกและกระดาษทิชชู่เป็นอุปกรณ์ทำความสะอาดที่ใช้ได้หลากหลายสถานการณ์ ทั้งใช้เช็ดมือ เช็ดอุปกรณ์ต่าง ๆ แต่ในสถานการณ์โควิดแบบนี้ การใช้กระดาษทิชชู่หรือทิชชู่เปียกเปียกเช็ดทำความสะอาดอย่างเดียวไม่เพียงพอที่จะฆ่าเชื้อไวรัสตัวร้ายได้ จึงควรทำความสะอาดซ้ำด้วยแอลกอฮอล์หรือล้างมือทุกครั้งหลังสัมผัสสิ่งของต่าง ๆ เพื่อความปลอดภัย

กระดาษทิชชู่ ทิชชู่เปียก

 

โควิด-19 เป็นโรคที่สามารถรักษาให้หายได้ มีผู้ป่วยจำนวนน้อยที่มีอาการรุนแรง หากไม่ได้มีโรคประจำตัวหรือไม่ได้เป็นผู้สูงอายุ ส่วนใหญ่จะมีอาการคล้ายไข้หวัด ซึ่งสามารถแยกกักตัวและดูแลตัวเองได้โดยปฏิบัติตามคำแนะนำของทางเจ้าหน้าที่ ที่สำคัญต้องอย่าลืมสังเกตอาการของตนเองเป็นประจำ เพื่อประเมินว่าอาการของเรายังควบคุมได้หรือเริ่มมีความรุนแรงจนต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล

 

ยาสามัญประจำบ้านที่ต้องมี ช่วง Home Isolation | Telepharmacy ใน 1 นาที

 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก 

บทความการดูแลสุขภาพ