ดูแลผู้สูงอายุป่วยติดเตียง ไม่ให้เสี่ยงโควิด 19

ดูแลผู้สูงอายุป่วยติดเตียง ไม่ให้เสี่ยงโควิด 19

อันตราย! โควิดกับผู้สูงอายุ

แม้ว่าช่วงนี้สถานการณ์การระบาดของโรค Covid-19 ในประเทศไทยเริ่มดีขึ้นแล้ว แต่เราต้องอย่าประมาทเด็ดขาด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าครอบครัวของคุณมีผู้สูงอายุที่ป่วยติดเตียงอยู่ด้วย เพราะหากพลาดท่าให้เจ้าเชื้อไวรัสเมื่อไหร่ อาจนำมาซึ่งความสูญเสียได้ สำหรับคนที่ต้องดูแลผู้สูงอายุป่วยติดเตียง เภฯขอแนะนำวิธีดูแลผู้ป่วยง่ายๆ ดังนี้

 

เครดิตรูปภาพจาก : Freepik

1.ล้างมือก่อนสัมผัสผู้ป่วย

หากต้องสัมผัสผู้ป่วย คุณต้องมั่นใจว่าตัวของคุณสะอาดพอ แนะนำให้ล้างมือทุกครั้งด้วยสบู่นาน 20 วินาทีขึ้นไป หรือเจลแอลกอฮอล์ เพื่อลดโอกาสนำพาเชื้อโรคมาสู่ผู้ป่วย รวมทั้งหากคุณออกไปนอกบ้านมา ต้องอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าให้เรียบร้อยก่อนเสม

 

เครดิตรูปภาพจาก : Freepik

2.ช่วยให้ผู้ป่วยผ่อนคลายสบายใจ

พยายามอย่าให้ผู้ป่วยเครียด โดยหลีกเลี่ยงการให้ผู้ป่วยเสพข่าวมากเกินไป พยายามพูดคุย นวดให้ผู้ป่วยผ่อนคลาย ฝึกให้ผู้ป่วยกำหนดลมหายใจเพื่อคลายเครียด

 

เครดิตรูปภาพจาก : Freepik

3.ดูแลความสะอาดข้าวของเครื่องใช้

ข้าวของเครื่องใช้ที่นำมาใช้กับผู้ป่วย ต้องสะอาดเสมอ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า จานชาม ช้อน ส้อม หรือแม้แต่เครื่องมือทางการแพทย์ เช่น เครื่องดูดเสมหะ และให้อาหารทางสายยาง คุณต้องดูแลความสะอาดเป็นพิเศษตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด

 

เครดิตรูปภาพจาก : Freepik

4.สังเกตอาการผู้ป่วยเสมอ

ผู้ดูแลควรคอยสังเกตอาการของผู้ป่วยเสมอ หากมีอาการเข้าข่ายน่าสงสัยที่จะติดเชื้อ Covid-19 เช่น เป็นไข้ ไอ จาม หายใจลำบาก ควรติดต่อเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคโดยด่วนทันที

 

เครดิตรูปภาพจาก : Fascino

5.ดูแลผู้ป่วย ด้วยอาหารสูตรครบถ้วน

เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับผู้ป่วย ไม่ให้เกิดภาวะขาดสารอาหาร และช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ดีขึ้นได้ นอกจากนี้ยังลดโอกาสที่ผู้ป่วยต้องนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล เป็นการลดความเสี่ยงการติดเชื้อได้อีกทางด้วย ซึ่งหาซื้อได้ตามร้านยาชั้นนำทั่วไป

 

 

อ้างอิงข้อมูลจาก

 

บทความการดูแลสุขภาพ